HƯỚNG DẪN VỀ PHÔ MAI CHO NGƯỜI THUẦN CHAY

 

HƯỚNG DẪN VỀ PHÔ MAI CHO NGƯỜI THUẦN CHAY

 

Rất nhiều người ăn chay và ăn tạp nói với chúng tôi: “Tôi sẽ ăn thuần chay, nhưng tôi không thể từ bỏ phô mai!”. Đừng lo lắng, chúng tôi hoàn toàn hiểu! Nghiện phô mai là có thật - may mắn thay, một khi bạn thoát khỏi nó, cảm giác thèm ăn sẽ dừng lại.

 

Tuy nhiên, về mặt hóa học, tại sao phô mai lại gây nghiện như vậy?

 

Điều làm cho phô mai trở nên gây nghiện là nồng độ cực cao của casein protein sữa, khi được tiêu hóa sẽ tạo ra casomorphin. Casomorphin gây nghiện và nếu bạn đột ngột ngừng ăn phô mai, bạn có thể gặp phải các triệu chứng cai nghiện khó chịu và cảm giác thèm ăn mạnh mẽ. Tuy nhiên, sẽ không mất nhiều thời gian để những cảm giác này biến mất và bạn có thể giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn bằng cách thay thế phô mai trong chế độ ăn uống của mình bằng các loại phô mai có nguồn gốc thực vật mà chúng tôi liệt kê dưới đây.

 

Phô mai thuần chay bị mang tiếng xấu bởi vì khi lần đầu tiên lên kệ siêu thị, giả sử, nó không phải là loại thay thế có hương vị ngon nhất cho phô mai từ sữa. Tuy nhiên, ngày nay, bạn thường khó có thể nhận ra sự khác biệt!

Phô mai chứa hàm lượng casein protein sữa rất cao, khi được tiêu hóa sẽ tạo ra casomorphin. Casomorphin là thuốc phiện, thuộc cùng họ hóa chất với morphine và thuốc phiện, gây cảm giác hưng phấn và giảm đau. Tuy nhiên, tiêu thụ phô mai trong thời gian dài rất có hại cho sức khỏe của bạn - chưa kể đến việc gây nghiện - nên tốt hơn hết là bạn nên từ bỏ phô mai càng sớm càng tốt!

 
Phô mai

TẠI SAO LÀ PHÔ MAI MÀ KHÔNG PHẢI CÁC SẢN PHẨM TỪ SỮA KHÁC?

Cần khoảng 10 pound sữa để tạo ra 1 pound pho mát và phần lớn là nước bị mất trong quá trình này. Điều đó có nghĩa là phô mai có hàm lượng protein (casein) rất cao so với các sản phẩm từ sữa khác. Bạn càng ăn nhiều casein, càng nhiều casomorphin được sản xuất và càng khó từ bỏ nó. Phô mai không mạnh bằng các loại thuốc phiện khác nhưng khoa học cho thấy casomorphin có thể xuyên qua thành ruột và đi vào máu nên ăn phô mai sẽ có tác dụng rõ rệt – đặc biệt nếu bạn đột ngột quyết định dừng lại.

Trong tự nhiên, chỉ những con non của động vật có vú mới uống sữa mẹ và người ta cho rằng casomorphin là một cách tự nhiên để sữa mẹ có tác dụng làm dịu nhẹ và hỗ trợ mối quan hệ giữa mẹ và con.

Thuốc phiện nói chung cũng làm chậm nhu động ruột, đây có thể là tác dụng mong muốn ở trẻ sơ sinh dễ bị tiêu chảy, nhưng chúng hầu như luôn gây táo bón ở người. Tôi chắc rằng nhiều người yêu thích phô mai sẽ đồng ý.

 

Tất nhiên, một phần lớn nguyên nhân khiến chúng ta thèm phô mai cũng là do phô mai có nhiều chất béo và muối, đây là sự kết hợp kỳ diệu mà con người phản ứng lại bằng sự thèm ăn phàm ăn. Hãy nghĩ đến khoai tây chiên giòn, khoai tây chiên, thịt xông khói, mọi thứ có pho mát, các loại hạt ướp muối và đồ chiên mặn (về cơ bản là tất cả đồ ăn vặt). Điều này là do trong một thời gian dài trong lịch sử loài người, thức ăn không phải lúc nào cũng dồi dào, vì vậy cơ thể chúng ta đã tiến hóa để nhận ra thức ăn béo là nguồn năng lượng tốt và phát triển khẩu vị đối với chúng. Mặc dù hầu hết chúng ta hiện nay có quá đủ thức ăn hàng ngày, nhưng cơ thể chúng ta vẫn thèm chất béo và pho mát là một ví dụ điển hình cho việc phản tác dụng.

 
phô mai hạt đièu

TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN CẦN LÀ Ý CHÍ

 

1. Nếu bạn không thể ăn gà tây lạnh, đừng lo lắng, chỉ cần thử cai sữa từ từ và chọn một vài ngày mà bạn sẽ không ăn pho mát. Tăng số ngày này trong một khoảng thời gian và cuối cùng bạn sẽ hạnh phúc khi không có phô mai!

2. Hãy thử thêm men dinh dưỡng vào thức ăn của bạn. Nó mang lại hương vị hấp dẫn, béo ngậy, hấp dẫn và có thể rắc lên súp, sa lát, mì ống, bánh pizza… gần như bất cứ thứ gì.

3. Bạn không cần phải chuyển ngay sang pho mát thuần chay. Phô mai thuần chay hiện có hương vị và kết cấu lạ thường và có nhiều lựa chọn tuyệt vời ngoài kia mà bạn gần như chắc chắn sẽ yêu thích. Điều này có thể mất thời gian khi bạn đã quen với hương vị của phô mai sữa và có thể đáng để có một khoảng thời gian không ăn phô mai trong vài tháng. Bạn thực sự có thể huấn luyện lại bộ não của mình để thích một số vị nhất định bằng cách ăn chúng thường xuyên hơn.

4. Hãy thử làm pho mát làm từ hạt của riêng bạn: điều này có thể rất thú vị và hương vị thì tuyệt vời!

5. Hãy thử một số công thức nấu ăn ngon không có phô mai từ trang web của chúng tôi.

    VẬY NÊN nếu bạn tránh ăn phô mai trong vài tuần, một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra rằng cơn thèm ăn tuyệt vọng đã biến mất. Nếu đó là hương vị béo mặn nghịch ngợm mà bạn đang theo đuổi trong thời gian chờ đợi, hãy ăn khoai tây chiên hoặc khoai tây chiên giòn (trong khoảng cho phép!), ô liu hoặc bất cứ thứ gì có hương vị mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GIỚI THIỆU VỀ CHẾ ĐỘ ĂN THUẦN CHAY