Tại sao lại là Thuần chay?

 

TẠI SAO LẠI THUẦN CHAY?

tai-sao-lai-thuan-chay


Mọi người chọn ăn thuần chay vì nhiều lý do - cụ thể là vì động vật, hành tinh và sức khỏe của chúng. Ăn thuần chay có nghĩa là bạn sẽ giúp giảm bớt sự đau khổ của động vật trên quy mô lớn. Bạn sẽ tích cực giảm bớt sự tàn phá môi trường và đưa chúng ta tiến một bước gần hơn đến việc giải quyết nạn đói trên thế giới. Đồng thời cải thiện sức khỏe của chính bạn và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện — thật sự rất đơn giản!

CỨU ĐỘNG VẬT

an-thuan-chay-cuu-dong-vat


Sự tàn ác và đau khổ là một phần đặc hữu của chăn nuôi động vật. Bạn chỉ đơn giản là không thể nhân giống, chăn nuôi và giết mổ động vật mà không gây hại. Tất nhiên, sát sinh là tai hại cuối cùng. Những mối quan tâm về đạo đức này có ở khắp mọi nơi - cho dù bạn mua thịt, sữa và trứng chăn nuôi tự do hay hữu cơ.

Bò thịt: bò thịt được nuôi đơn giản để ăn, lớn và chết. Chúng tăng cân nhanh chóng và sẵn sàng giết thịt khi chỉ mới 11 đến 12 tháng tuổi. Trong tuần đầu tiên của cuộc đời, chúng thường bị thiến và chồi sừng của chúng bị đốt cháy bằng hóa chất mà không cần gây mê. Để tăng cân trước khi giết mổ, chúng bị nhồi nhét trong các chuồng vỗ béo với rất ít chỗ để di chuyển.

Bò sữa: bò không sản xuất sữa 'tự động'. Cũng giống như mọi động vật có vú khác, bao gồm cả chúng ta, chúng chỉ sản xuất sữa để nuôi con non. Vì vậy, chúng phải sinh con để sản xuất sữa và — bất chấp mối liên kết bền chặt giữa bò mẹ và bò con — những đứa trẻ sơ sinh bị cưỡng bức rời khỏi chúng. Những con bê đực vô dụng đối với ngành công nghiệp sữa và thường bị bắn khi mới sinh. Những con bê cái sẽ thay mẹ của chúng trong đàn vắt sữa, sinh con, sản xuất sữa và sống một cuộc đời ngắn ngủi, khốn khổ với hàng loạt vấn đề về sức khỏe và phúc lợi.

Thịt gà: mỗi ngày ở Anh, 2,5 triệu con gà bị giết để lấy thịt – tức là 30 con chết mỗi giây. Gà là loài động vật biết suy nghĩ, cảm nhận, giống như hầu hết các loài chim, yêu thương và chăm sóc con non của chúng. Hầu hết những con gà bị giết để lấy thịt không bao giờ được nhìn thấy ánh sáng ban ngày. Cuộc sống kéo dài 6 tuần của chúng diễn ra bên trong chuồng không có cửa sổ với 30-40.000 con gà khác, mỗi con chỉ có một khoảng trống bằng tờ giấy A4. Được lai tạo có chọn lọc để đạt 'cỡ giết mổ' chỉ trong 41 ngày, những con gà đáng thương này phát triển với tốc độ chóng mặt — nhanh hơn mức cơ thể chúng có thể xử lý. Điều này làm tê liệt cơ thể của chúng, khiến nhiều người không thể tiếp cận thức ăn hoặc nước uống.

Gà đẻ trứng: trong tự nhiên, gà mái chỉ đẻ 20 quả trứng trong một năm, nhưng ở các đơn vị hiện đại, gà mái được chiếu sáng gần như liên tục và được cho ăn thức ăn giàu protein để tăng sản lượng trứng nên chúng sản xuất hơn 300 quả trứng mỗi năm. Nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất trong quá trình sản xuất trứng. Các biện pháp tàn nhẫn như cắt bỏ phần đầu (không gây mê) là chuyện thường ngày ở các trang trại trứng, bất kể trứng là từ gia cầm nuôi trong lồng, gia cầm hữu cơ hay gia cầm thả rông. Mỏ rất nhạy cảm và mỏ chim không thể rỉa lông hoặc khám phá đúng cách. Nó được thực hiện để giảm bớt việc mổ lông nhau, một hành vi gây ra bởi điều kiện môi trường tồi tệ. Gà mái bị giết để lấy thịt rẻ ngay khi năng suất giảm. Những con gà trống không có giá trị đối với ngành công nghiệp và bị giết ngay sau khi sinh.

Lợn: Lợn cũng thông minh, nếu không muốn nói là thông minh hơn chó. Tuy nhiên, hầu hết lợn nuôi lấy thịt đều được nuôi trong các trang trại công nghiệp tập trung, không thể thể hiện các hành vi tự nhiên của chúng. Lợn bị nhồi nhét trong chuồng chật chội trên nền cứng mà không có gì để làm. Hầu hết lợn mẹ bị nhốt trong cũi đẻ để sinh con, hầu như không thể di chuyển trong vòng 5 tuần mỗi lần. Lợn con cai sữa khi mới 3-4 tuần tuổi, quá sớm so với cơ thể nhỏ bé của chúng, dẫn đến tiêu chảy nặng và các vấn đề về tiêu hóa. Kết quả là, chúng được cho ăn một chế độ thuốc và kháng sinh hàng ngày dẫn đến sự phát triển của siêu vi khuẩn. Nhiều heo con cũng phải chịu các hình thức cắt xẻo chủ yếu, bao gồm 'cắt răng' và 'cắt đuôi' - cả hai đều không gây mê. Chúng bị giết khi mới 5-6 tháng tuổi.

Những con vật này không thuộc về chúng ta. Họ không muốn chết. Tất cả các loài động vật được giữ vì lợi nhuận đều bị bóc lột theo cách này hay cách khác: cách duy nhất để đảm bảo rằng động vật không bị tổn hại là đảm bảo rằng chúng hoàn toàn không được nuôi. Thuần chay có nghĩa là bước ra khỏi vòng bóc lột và đứng lên bảo vệ động vật.

CỨU HÀNH TINH

an-thuan-chay-cuu-hanh-tinh


Tác động của việc ăn các sản phẩm động vật vượt xa con bò mà bạn đang ăn. Chăn nuôi là trung tâm của cuộc khủng hoảng khí hậu. Nó đang góp phần vào cuộc tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu trên thế giới 1 và khiến chúng ta phải đối mặt với sự gia tăng nhiệt độ thảm khốc lên tới 5°C vào cuối thế kỷ này. 2 Ngoài ra, mặc dù hầu hết mọi người cho rằng công nghiệp và giao thông là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, nhưng nông nghiệp là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất ở châu Âu, 3 đóng góp nhiều hơn việc sử dụng năng lượng dân dụng hoặc sản xuất điện.


Chúng ta đang cạn kiệt không gian để trồng lương thực. Ba phần tư đất nông nghiệp của thế giới đã được sử dụng cho chăn nuôi gia súc 4 và dân số toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng. Một phần ba sản lượng ngũ cốc trên thế giới được dùng làm thức ăn cho động vật mà con người ăn. 5 Đây là một cách sản xuất thực phẩm cực kỳ kém hiệu quả.


Nhưng nó không chỉ là đất. Thức ăn động vật cần nước quý hơn nhiều so với thức ăn thực vật. Trên thực tế, 70% lượng nước ngọt trên thế giới được sử dụng cho nông nghiệp chăn nuôi. 6 Điều này có thể được chuyển hướng để trồng cây và cung cấp nước sạch trực tiếp cho cộng đồng.


Việc sản xuất thịt, cá và sữa đang có tác động tai hại đến động vật hoang dã do chăn thả quá mức, đánh bắt cá quá mức, phá rừng, suy thoái đất và sa mạc hóa – tất cả đều do nhu cầu vô độ đối với thực phẩm động vật. Sản xuất thịt bò là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nạn phá rừng do nông nghiệp 'đốt nương làm rẫy' đang được sử dụng để giải phóng mặt bằng để trồng thức ăn gia súc và chăn thả gia súc. Phần lớn nạn phá rừng này là để trồng đậu nành - không phải để nuôi sống con người, mà để làm thức ăn cho gia súc. Ở rừng nhiệt đới Amazon, 80% diện tích đất rừng bị phá được sử dụng để chăn thả gia súc. 7 Ăn thuần chay là cách tốt nhất để chống lại sự tàn phá này.


Khi sản xuất lương thực mở rộng để đáp ứng nhu cầu thịt, sữa và cá của thế giới, tất cả những vấn đề này tiếp tục gia tăng và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên hạn chế của hành tinh chúng ta. Cách duy nhất để ngăn chặn điều này là thay đổi cách chúng ta ăn.


CỨU NGƯỜI KHÁC

an-chay-cuu-nguoi-khac


Nếu chúng ta loại bỏ người trung gian và tự mình ăn các loại cây trồng mà không cho động vật ăn, chúng ta có thể nuôi sống thêm bốn tỷ người – quá đủ cho tất cả mọi người trong nhiều năm tới!


Sự gia tăng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh là vấn đề do chính chúng ta gây ra, là hậu quả trực tiếp của việc sử dụng kháng sinh không hợp lý trong chăn nuôi.

Nhiều nông dân thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh để thúc đẩy tăng trưởng và ngăn ngừa bệnh tật ở động vật khỏe mạnh. Ở một số quốc gia, một tỷ lệ lớn các loại thuốc kháng sinh quan trọng về mặt y tế được sử dụng theo cách này. Trong tương lai gần, chúng ta có thể chứng kiến các ca phẫu thuật thông thường và các bệnh nhiễm trùng dễ ngăn ngừa trở nên đe dọa đến tính mạng vì chúng đã trở nên kháng thuốc kháng sinh. Ăn thuần chay là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh.

Đại dịch gây ra bởi hoạt động chăn nuôi công nghiệp hoặc buôn bán động vật hoang dã. Các trang trại của nhà máy cung cấp cho vi-rút và vi khuẩn nơi sinh sản hoàn hảo để biến đổi và trở nên nguy hiểm hơn. Chúng ta không bị nhiễm vi-rút thực vật – thuần chay là một lựa chọn an toàn hơn nhiều cho loài người.


Công nhân lò mổ phải giết hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn con vật mỗi ngày. Điều này có tác động tâm lý lâu dài, chẳng hạn như PTSD (Rối loạn căng thẳng sau sang chấn).

Khi chủ nghĩa thuần chay phát triển, ngày càng có nhiều công nhân lò mổ và nông nghiệp chăn nuôi lên tiếng về điều kiện làm việc tồi tệ, lương thấp, điều kiện nguy hiểm và tác động tâm lý khi làm việc trong các ngành này. Đặc biệt, công việc tại lò mổ có liên quan đến PTSD, gia tăng tỷ lệ tội phạm, lạm dụng trong gia đình và sử dụng ma túy và rượu. Khi nhu cầu về thịt và các sản phẩm động vật khác tăng lên, thì số người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các ngành công nghiệp có hại này cũng tăng theo.


CẢI THIỆN SỨC KHỎE CỦA BẠN

Ăn-chay-vui-vẻ


Khi nói đến sức khỏe, những người ăn thuần chay giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, mất trí nhớ và một số bệnh ung thư, đồng thời giảm cholesterol và tăng mức năng lượng.


Các nghiên cứu cho thấy những người ăn thuần chay ăn uống tốt hơn bất kỳ nhóm ăn kiêng nào khác, hấp thụ đủ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Chế độ ăn thuần chay có đầy đủ các loại thực phẩm lành mạnh cung cấp cho bạn nhiều năng lượng, bao gồm cả carbohydrate phức hợp giải phóng năng lượng dần dần và cơ thể chúng ta được tạo ra để hoạt động nhờ chúng. Nhiều đến mức vô số vận động viên đã chuyển sang chế độ ăn thuần chay để cải thiện thành tích của họ.


Nghiên cứu cho thấy những người ăn chay trường có vi khuẩn đường ruột tốt nhất – những loài thân thiện, bảo vệ nhất. Mặt khác, những người ăn thịt có nhiều vi khuẩn độc hại nhất, kích thích viêm nhiễm và sản sinh ra các chất có hại. Một chế độ ăn thuần chay cũng có thể giúp giảm bớt các bệnh về đường ruột khác nhau và bảo vệ khỏi bệnh ung thư ruột.


Rất nhiều dữ liệu cho thấy những người ăn chay trường khỏe mạnh hơn so với phần còn lại của dân số khi lớn tuổi. Là người thuần chay, bạn ít có khả năng chết sớm và ít mắc bất kỳ căn bệnh đáng sợ nào (chẳng hạn như ung thư hoặc bệnh tim). Ngoài ra, chế độ ăn thuần chay lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.


Tóm lại - một chế độ ăn thuần chay cân bằng, toàn thực phẩm bao gồm nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, giàu protein thực vật, chất xơ, carbohydrate phức hợp, vitamin, khoáng chất và chất béo tốt. Thuần chay cũng có nghĩa là không có protein động vật, chất béo động vật, cholesterol, hormone hoặc mủ gây hại trong chế độ ăn uống.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GIỚI THIỆU VỀ CHẾ ĐỘ ĂN THUẦN CHAY

HƯỚNG DẪN VỀ PHÔ MAI CHO NGƯỜI THUẦN CHAY